วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 4
วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความรู้ที่ได้รับ

🌈การสื่อสารกับผู้ปกครองปฐมวัย🌈
ความหมายการสื่อสาร ➤ กระบวน การส่งข่าว ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา

ความสำคัญของการสื่อสาร
     1. ทำให้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
     2. ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
     3. ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น

รูปแบบของการสื่อสาร
1. รูปแบบของการสื่อสารของอริสโตเติล   ผู้พูด➩ คำพูด ➩ ผู้ฟัง
2. รูปแบบของการสื่อสารของลาล์เวล   ใคร ➩ กล่าวอะไร ➩ ผ่านช่องทางใด ➩ ถึงใคร ➩ เกิดผลอะไร
3. รูปแบบของการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์   แหล่งสาร ➩ ตัวถ่ายทอด ➩ สาร (แหล่งสารรบกวน) ➩ ผู้รับสาร ➩ ผู้รับสารปลายทาง
4. รูปแบบของการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์  
5. รูปแบบของการสื่อสารของเบอร์โล

องค์ประกอบของการสื่อสาร
     1. ผู้ส่งข่าวสาร
     2. ข้อมูลข่าวสาร
     3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
     4. ผู้รับข่าวสาร
     5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
     ➤ ผู้จัดกับผู้ชม
     ➤ ผู้พูดกับผู้ฟัง
     ➤ ผู้ถามกับผู้ตอบ

สื่อ  ➤ ใช้วิธีพูด - เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่าๆ เช่น ใช้รูปภาพ 
สาร ➤ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริง ข้อเสนอแนะ การล้อเลียน ความห่วงใย

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
     1. เพื่อแจ้งให้ทราบ ข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์
     2. เพื่อสอน เช่น ให้ผู้รับเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
     3. เพื่อสร้างความพอใจ มุ่งให้เกิดผลทางอารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร
     4. เพื่อเสนอหรือชักจูง

ประเภทของการสื่อสาร
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
    การสื่อสารทางเดียว ➢ การสื่อสารข่าวสารจะถูกส่งจากผู้ส่งไปยังผู้รับในทิศทางเดียวไม่มีการตอบโต้
    การสื่อสารสองทาง ➢ การสื่อสารมีการส่งข่าวสารตอบกลับไปมาระหว่างสื่อสาร
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
    การสื่อสารเชิงวัจนะ ➢ การใช้คำพูด เขียนเป็นคำ
    การสื่อสารเชิงอวัจนะ ➢ เช่น ภาษาท่าทาง การแสดงออกทางใบหน้า สายตา
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
    ➢ การสื่อสารส่วนบุคคล 
    ➢ การสื่อสารระหว่างบุคคล
    ➢ การสื่อสารมวลชน

อุปสรรคของการสื่อสาร
     1. ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
     2. ผู้ส่งสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี
     3. อารมณ์ของผู้รับ

พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
     1. ความพร้อม ของร่างกายและจิตใจ
     2. ความต้องการ เช่น ต้องการให้ลูกมีสุขภาพที่ดี
     3. อารมณ์และการปรับตัว
     4. การจูงใจ
     5. การเสริมแรง 
     6. ทัศนคติและความสนใจ
     7. ความถนัด

วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
     1. ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
     2. พูดคุย พบปะกับผู้ปกครอง
     3. ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
     4. มีทีท่าเป็นมิตรอยู่เสมอ
     5. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม

🍑คำถามท้ายบท🍑
1. จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ  กระบวนการส่งข่าวสารข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ 

2. การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้มีความเข้าใจวิธีการสอนของโรงเรียน และรับรู้ถึงการสอนของคุณครู เพื่อที่โรงเรียนและบ้านจะได้ไปในทิศทางเดียวกันในการพัฒนาเด็ก

3. รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบ Two-way Communication เช่น การพบปะพูดคุยการพูดคุยกับผู้ปกครองในเรื่องข่าวสารต่างๆ จะต้องมีผู้พูด คำพูด และผู้ฟังในการรับสารนั้นว่าเข้าใจหรือไม่

4. ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ - มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก - เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
- เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย - ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน

5. ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกาาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ - ความพร้อมสภาพความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจที่จะเรียนรู้ - ความต้องการให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข เช่น ต้องการให้ลูกมีการศึกษาที่ดี - อารมณ์และการปรับตัว - การจูงใจ - การเสริมแรง

การประเมิน
💙ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
💛ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💜ประเมินอาจารย์ : มีเกมให้เล่นที่สอดคล้องกับเนื้อหาระหว่างเรียน อธิบายได้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น