วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 7
วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

ความรู้ที่ได้รับ 

💦รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา💦

     สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่ และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน

ข่าวสารประจำสัปดาห์
➤ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครอง เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมที่โรงเรียน และแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมพัฒนาไปทางเดียวกัน

 จดหมายข่าวและกิจกรรม
➤ เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครองในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสาร และกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์ หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ 

ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
➤ จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน และผลงานแห่งความภาคภูมิใจ

การสนทนา
➤ การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึง และตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพื่อให้ครู และผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา

ห้องสมุดผู้ปกครอง
➤ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ เป็นแหล่งเรียนรู้ การให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้มีความรู้ความเข้าใจของการดำเนินงานของสถานศึกษาในการจัดการศึกษา

ป้ายนิเทศ
➤  ป้ายนิเทศจัดเพื่อให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครอง ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน  ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ หรือข่าวสารบริการต่างๆ ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก และสำหรับผู้ปกครองในการแสดงความคิดเห็น

นิทรรศการ
➤  เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวาง ด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิด เช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ 

มุมผู้ปกครอง
➤ เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู 

การประชุม
➤ เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย 

จุลสาร
➤ เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด 

คู่มือผู้ปกครอง
➤ เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือ ประกอบด้วย ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ 


ระบบอินเทอร์เน็ต
➤ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป


คำถามท้ายบท

1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ในแต่ละรูปมีทั้งข้อดีข้อเสียต่างกัน ครูควรดูถึงบริบทของผู้ปกครองด้วยในการใช้รูปแบบต่างๆ ว่าเหมาะสมหรือไม่มีผลการตอบรับดีแค่ในในการใช้รูปแบบนี้ เช่นรูปแบบข่าวสารประจำสัปดาห์ ข้อดีพ่อแม่ได้ร่วมทำกิจกรรมในข่าวสารนั้นและรับรู้ข่าวสารด้วย ข้อเสียพ่อแม่บ้างคนอาจไม่มีเวลา อาจทำให้พลาดการรับรู้ในข่าวสารตรงนี้ได้

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.ห้องสมุดผู้ปกครอง เป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
2.ป้ายนิเทศ เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครอง ประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ
3.นิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครอง เช่น นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์ นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
4.มุมผู้ปกครอง เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครอง
5.การประชุม เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด เช่น เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
6.จุลสาร เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆด้าน ประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ
7.คู่มือผู้ปกครอง เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป 
8.ระบบอินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  

3.นักศึกษามีวิธีการ หรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการ หรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ เข้าไปพูดคุย บอกถึงผลประโยชน์แก่ตัวเด็กและผู้ปกครองเองที่จะได้รับ จะได้ร่วมกันพัฒนาเด็กให้มีศักยภาพและมีความพร้อมในด้านต่างๆร่วมกัน 

4.การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้รับความรู้ และมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องต่างๆที่ถูกต้อง และแก้ไขปัญหาได้ถูกวิธี เด็กจะได้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย มีความพร้อมทั้ง4ด้าน 

5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ รูปแบบการสนทนา เป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน

การประเมิน
💙ประเมินตนเอง : เข้าเรียนสาย แต่งกายเรียบร้อย
💛ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💗ประเมินอาจารย์ : แต่งกายสุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น